Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Bệnh giang mai - Bệnh phổ biến ở nam giới - Giang mai hay có tên khoa học là syphilis, bệnh này do một loại xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Bệnh giang mai lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu, ngoài ra cũng có một số trường hợp hiếm gặp lây truyền từ mẹ sang con và thường là 1 loại bệnh nam giới dễ mắc phải.

Ở nam giới, giang mai thường xuất hiện ở quy đầu, đầu dương vật hoặc ở dây chằng, ngoài ra bệnh còn có thể xuất hiện ở những vùng khác trên cơ thể.
1. Nguyên nhân gây ra bệnh giang mai


Bệnh giang mai có thể lây chuyền qua đường tình dục
Nguyên nhân gây bệnh giang mai là do sau khi quan hệ bộ phận sinh dục nam giới không được vệ sinh sạch sẽ trong thời gian dài khoảng từ 2- 4 tuần  tạo cho vi khuẩn giang mai có điều kiện thuận lợi để thâm nhập và phát triển trên cơ thể tạo môi trường để loại bệnh nam giới này phát triển.
2. Các giai đoạn phát triển của bệnh giang mai
Bệnh giang mai giai đoạn đầu ở nam giới còn có thể gọi là săng giang mai, xuất hiện những nốt ban đỏ, sau từ 2-3 ngày những nốt này sẽ phát triển rộng ra thành những nốt mụn nhỏ, cứng và nhanh chóng chuyển sang trạng thái lở loét. Ở thời điểm này mụn có đường kính thường từ 1 - 2cm đôi khi có chảy dịch và có chứa vi khuẩn ở bên trong mụn.
Những biểu hiện của bệnh giang mai
Những biểu hiện của bệnh giang mai
Sau từ 6 - 8 tuần bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn 2 có các triệu chứng như sốt, đau đầu, cơ thể suy nhược... Trong giai đoạn này bệnh có nguy cơ lây truyền rất cao vì ở niêm mạc da sẽ xuất hiện nhiều các nốt ban, mụn mủ và có thể xuất hiện các triệu chứng khác như rụng lông, tóc...
Bệnh giang mai ở giai đoạn 3 xảy ra khoảng 3 - 15 năm sau và được chia thành 3 hình thức khác nhau: bệnh giang mai thần kinh ( khoảng 6,5%), bệnh giang mai tim mạch ( khoảng 10% ), bệnh củ giang mai ( khoảng 15% ) và khi bệnh phát triển ở giai đoạn này thì không lây bệnh.
3. Điều trị bệnh giang mai
Là một loại bệnh nam giới khá phổ biến, việc phòng và điều trị bệnh giang mai cần chú ý rất nhiều đặc biệt là cần phòng ngừa tốt, phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Thăm khám và điều trị bệnh giang mai kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc
Thăm khám và điều trị bệnh giang mai kịp thời để tránh hậu quả đáng tiếc
Giai đoạn đầu chưa có biến chứng thì lựa chọn đầu tiên là 1 liều duy nhất penicilin G tiêm bắp, ngoài ra cũng có thể lựa chọn sử dụng Doxycycline, tetracycline và ceftriaxone.
Khi đã chuyển sang giai đoạn biến chứng của bệnh nên chọn penicilin liều cao tiêm vào tĩnh mạnh liên tục ít nhất trong 10 ngày. Tại thời điểm này điều trị sẽ hạn chế sự phát triển của bệnh nhưng lại không cải thiện được những tổn hại mà bệnh đã gây ra.
Vì thế, mọi người và đặc biệt là nam giới cần chú ý vệ sinh sạch sẽ hàng ngày để không mắc phải và lây nhiễm căn bệnh nam giới nguy hiểm này. Kiểm tra và phát hiện bệnh giang mai sớm để tránh những biến chứng gây tổn hại đến mỹ quan và sức khỏe. Sau khi điều trị người bệnh cần chú ý theo dõi và tái khám định kỳ.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -