Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013

Hẹp bao quy đầu không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

Bao quy đầu là phần da chụp lên chót đầu của dương vật (gọi là quy đầu); nam giới sinh ra ai cũng có bao quy đầu, không có là bệnh (trong bệnh lỗ tiểu đóng thấp, bao quy đầu không che kín quy đầu). Hẹp bao quy đầu (tiếng Anh là phimosis) chỉ trường hợp bao da quy đầu không tuột hoàn toàn khỏi quy đầu được.


Hẹp bao quy đầu thường có những biểu hiện sau:
- Nước tiểu đọng lại ở bao quy đầu làm cho đầu dương vật phồng lên, một lát sau mới chảy ra hết.
- Bao quy đầu bị viêm với triệu chứng sưng đỏ, mọng nước.
- Chất tiết đọng lại thành hạt, mảng trắng, sờ vào như hạt đậu hoặc vòng nhẫn cứng ở đầu dương vật.
Khi trưởng thành, hẹp bao quy đầu làm cho đau khi dương vật cương cứng, có khi còn không cương được.
Cắt bao quy đầu
Nhiều nghiên cứu cho thấy thanh niên được cắt bao quy đầu thường ít bị nhiễm trùng gây viên quy đầu. Lý do được đưa ra gồm:
- Bao quy đầu dễ là nơi vi trùng phát triển nếu không giữ sạch.
- Bao quy đầu có thể bị viêm nếu được rửa quá nhiều với xà phòng.
- Khi bao quy đầu bị kéo xuống quá mạnh dễ bị rách và viêm.
Cắt bao quy đầu đơn giản chỉ là một cuộc tiểu phẫu với mục đích cắt bỏ lớp da thừa để quy đầu sạch sẽ hơn. Cách làm là người cần cắt quy đầu sẽ phải vệ sinh dương vật sạch sẽ, cạo hết lớp lông nơi đó. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành chích nhiều mũi thuốc tê vào lớp da bao bên ngoài dương vật cho đến khi người cần giải phẩu không còn cảm giác nơi vùng da đó nữa thì thao tác cắt bao quy đầu sẽ được tiến hành.
hep-bao-qui-dau-va-giai-phap-2
Chỉ một vài mũi kéo, bác sĩ sẽ tách bỏ lớp da thừa, giữ lại phần dây thắng sao cho vùng khoái cảm không bị tổn thương. Vùng da được giải phẫu xong có thể sẽ sưng lên một tí và hơi bị phù do thuốc gây tê còn đọng lại, nhưng chỉ vài ngày sau vùng da sẽ trở lại hình dạng bình thường với phần bao quy đầu đã được cắt bỏ.
Lợi ích và hạn chế của việc cắt bao quy đầu
- Cắt bao quy đầu sẽ giúp người thanh niên giữ gìn vệ sinh cho bộ phận sinh dục của mình, hạn chế nguy cơ ung thư dương vật, thậm chí giảm luôn thói quen thủ dâm ở một số thanh niên bị hẹp bao quy đầu.
- Tuy nhiên, tùy theo tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ nên khi phẫu thuật có khi không đạt yêu cầu có thể dẫn đến giảm khoái cảm trong lúc làm tình vì lớp da đã bị cắt bỏ ấy đôi khi có liên kết với một số dây thần kinh khoái cảm.
TT

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -