Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Những biến chứng của suy giảm testoterol - Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa sự suy giảm testosterone và các điều kiện sức khoẻ khác. Theo đó, bệnh tiểu đường, hội chứng chuyển hoá, béo phì và huyết áp cao đều liên quan tới sự thiếu hụt testosterone.

Nồng độ testosterol thấp không phải là nguyên nhân gây bệnh và cải thiện nồng độ testosterol không phải là điều trị bệnh. Tuy nhiên, nồng độ testosterol có liên quan tới các căn bệnh khác.


Nồng độ testosterol thấp liên quan tới nhiều bệnh lý khác nhau
Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã tổng kết giữa nồng độ testosteron thấp và các bệnh khác. Một nghiên cứu trên 2.100 đàn ông trên 45 tuổi và kết quả những người có nồng độ testosterol thấp có nguy cơ:
- Béo phì cao hơn  2,4 lần
- Bệnh tiểu đường cao hơn 2,1 lần
- Huyết áp cao cao hoqn 1,8 lần
so với những người đàn ông bình thường. Các chuyên gia cho rằng, nồng độ testosterol thấp không trực tiếp gây ra bệnh này. Có nghĩa là những người đàn ông có bệnh này có thể kéo theo nồng độ testosterol thấp.
Bệnh tiểu đường và testosterol thấp
Có mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và nồng độ testosterol thấp. Những người đàn ông có bệnh tiểu đường có nhiều khả năng nồng độ testosterol thấp. Và ngược lại, những người đàn ông có nồng độ testosterol thấp có khả năng mắc bệnh tiểu đường. Testosterol giúp các mô trong cơ thể sử dụng nhiều lượng đường trong máu để đáp ứng với insulin. Những người đàn ông có nồng độ testosterol thấp thường kháng insulin: cơ thể cần sản xuất thêm insulin để giữ cho lượng đường trong máu ở mức bình thường.
Khi kiểm tra ngẫu nhiên, các nhà khoa học thấy hơn 1 nửa những người đàn ông bị bệnh tiểu đường có nồng độ testosterol thấp, nhưng không chắc chắn liệu bệnh tiểu đường có gây ra nồng độ testosterol thấp hay không.
Béo phì và nồng độ testosterol thấp
Béo phì và nồng độ testosterol thấp có liên quan chặt chẽ. Đàn ông béo phì có nhiều khả năng nồng độ testosterol thấp và ngược lại.
nong do testosterol thap
Đàn ông béo phì thường có nồng độ testosterol thấp
Các tế bào chất béo chuyển hoá testosterol thành estrogen, làm giảm nồng độ testosterol. Ngoài ra, béo phì làm giảm nồng độ của hormone giới tính ràng buộc globulin (SHBG), một protein vận chuyển testosterol trong máu. Ít SHBG có nghĩa là ít testosterol.
Giảm cân thông qua vận động có thể làm tăng nồng độ testosterol. Bổ sung testosterol ở nam giới cũng làm giảm béo phì.
Hội chứng chuyển hoá và nồng độ testosterol thấp
Hội chứng chuyển hoá là tên của một tình trạng trong đó bao gồm sự  phát triển bất thường cholesterol, huyết áp cao, mỡ vòng eo, và lượng đường trong máu cao. Hội chứng chuyển hoá làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.
Nghiên cứu cho thấy rằng đàn ông có nồng độ testosterol thấp có nhiều khả năng phát triển hội chứng chuyển hoá. Trong những nghiên cứu ngắn hạn, cải thiện testosterol sẽ cải thiện lượng đường trong máu, béo phì ở nam giới. Những lợi ích dài hạn và rủi ro còn chưa rõ ràng.
Bệnh tim và nồng độ testosterol
Testosterol có tác động hỗn hợp lên động mạch. Nhiều chuyên gia cho rằng, testosterol góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim và huyết áp cao và có xu hướng ảnh hưởng tới nam giới trẻ tuổi. Bởi lý do này, testosterol caocos thể gây hại cho tim.
Nhưng nồng độ testosterol thấp có liên quan tới béo phì, kháng insulin, và bệnh tiểu đường. Những bệnh này làm tăng nguy cơ tim mạch. Những người đàn ông mắc tiểu đường và có nồng độ testosterol thấp có nguy cơ cao mắc bệnh xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch.
nong do testosterol thap
Đàn ông có testosterol thấp thường mắc bệnh tim
Nồng độ testosterol và các bệnh khác
- Trầm cảm: Trong một nghiên cứu gần đây ở hơn 4.000 người đàn ông trên 70 tuổi - những người có nồng độ testosterol thấp nhất có nguy cơ cao gấp 2 lần mắc bệnh trầm cảm. Kết quả này đã loại trừ ảnh hưởng của tuổi tác, sức khoẻ, béo phì và các điều kiện khác.
- Rối loạn chức năng cương dương ED:  Vấn đề liên quan tới sự cương cứng là triệu chứng phổ biến nhất của nồng độ testosterol thấp. Hầu hết rối loạn chức năng cương dương là do xơ vữa động mạch Người đàn ông có nguy cơ cao mắc xơ vữa động mạch như mắc bệnh tiểu đường, béo phì, rối loạn chức năng chuyển hoá thường có nồng độ testosterol thấp.
- Cao huyết áp: Tác động của nồng độ testosterol thấp với huyết áp là rất phức tạp. Người có huyết áp cao có nguy cơ nồng độ testosterol thấp cao hơn gấp 2 lần so với người có huyết áp bình thường. Mặt khác, nồng độ testosterol quá cao cũng làm tăng huyết áp.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -