Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Rượu: Thủ phạm gây nên bệnh viêm tụy cấp - Tối, khoa cấp cứu tiếp nhận ông N.V.N., 46 tuổi, công nhân, thường trú tại quận Tân Phú, TP.HCM. Ông N. vào viện với vẻ mặt hốt hoảng, da xanh, tay chân lạnh, kêu gào thảm thiết vì cơn đau bụng dữ dội cấp tính.


Ông N. cho biết mình hay uống rượu, mỗi ngày uống 1-2 xị, không uống mỗi ngày là chịu không nổi. Hôm trước khi đau bụng ông có nhậu một chầu với bạn bè toàn rượu đế. Đến chiều này thấy bụng bắt đầu đau, cơn đau trên rốn đôi khi xuống quanh rốn, mới đầu đau nhẹ, sau đó đau tăng dần. Tưởng mình đau bao tử như những lần trước, ông N. tự mua thuốc uống nhưng không thấy khỏi mà còn đau thêm làm ông ói ra cả thuốc, ói nhiều lần và sốt cao. Đau quá không thể chịu được ông kêu vợ đưa vào bệnh viện bằng taxi.
Bác sĩ khuyên ông nằm ngửa để khám cho kỹ, nhưng ông nói nằm đau hơn nên phải ngồi hay đứng mới đỡ đau. Ông N. được chẩn đoán viêm tụy cấp nghi do rượu và nhập viện để điều trị.
Bác sĩ giải thích viêm tụy cấp là bệnh lý cấp tính trong ổ bụng, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng. Viêm tụy chia làm hai thể gồm viêm tụy thể nhẹ (phù tụy cấp) và viêm tụy cấp thể nặng (hoại tử tụy). Nguyên nhân thường gặp do sỏi mật, giun chui ống mật, rượu, rối loạn vận động cơ tròn oddi… Các nguyên nhân này làm hoạt hóa men của tụy tiết ra (men trypsin), men này hoạt hóa trong tụy làm tiêu hủy tụy tạng, gây viêm tụy cấp. 80% bệnh nhân là viêm tụy thể nhẹ và đáp ứng tốt với điều trị nội khoa, còn lại là viêm tụy cấp thể nặng (thể hoại tử) gây nhiều biến chứng nặng như suy giảm tuần hoàn hô hấp, suy giảm nhiều tạng với tỉ lệ tử vong cao.
Ông N. nghe xong cảm thấy bớt lo lắng, tin tưởng mình sẽ ở thể viêm tụy nhẹ có thể khỏi bệnh sớm. Tuy nhiên, có nhiều bệnh nhân đã điều trị ổn tình trạng viêm tụy cấp do rượu lần đầu, xuất viện nhưng sau đó quay lại bệnh viện vì uống tiếp và viêm tụy cấp tái phát. Có bệnh nhân từ bỏ rượu đã không phải ghé bệnh viện thăm bác sĩ nữa.
http://suckhoegiadinh.org theo BS TRẦN MẠNH HÀ (chủ nhân Suckhoegiadinh.org )

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -